การแพร่ระบาดของ COVID-19 ส่งผลให้โลกเปลี่ยนเป็นสังคมไร้เงินสดมากขึ้น

 

ต้องยอมรับว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เปลี่ยนแปลงชีวิตผู้คนไปอย่างมากในทุกเรื่อง ไม่เว้นแม้กระทั่งการซื้อ-ขายสินค้าที่ก่อนหน้านี้ก็เริ่มเข้าสู่สังคมยุคไร้เงินสดมากขึ้น แต่เมื่อเชื้อโรคร้ายแพร่กระจายออกมา และ “เงิน” ก็ถือเป็นอีกแหล่งสะสมเชื้อโรคชั้นดี ทำให้ผู้คนหันไปใช้การทำธุรกรรมต่างๆ ผ่านมือถือหรือระบบออนไลน์แทนเพื่อลดความเสี่ยงในการสัมผัสกับอันตรายที่แฝงมากับเงิน ตรงนี้เองทำให้ร้านค้าหลายๆ แห่งจำเป็นต้องปรับตัวโดยเฉพาะบรรดาร้านยุคเก่าที่ยังไม่เน้นเรื่องการขายของผ่านออนไลน์


"ไม่ใช่แค่ปรับตัวเรื่องการทำธุรกรรมแต่ร้านค้าต้องเพิ่มวิธีชำระเงิน"

อย่างที่กล่าวไปว่าเมื่อคนหันมาใช้มือถือในการทำธุรกรรมผ่านโลกออนไลน์มากขึ้น ร้านค้าจำนวนมากที่ยังคงมีหน้าร้านและใช้วิธีรับ-ทอนเงินสด ก็ต้องเริ่มปรับเปลี่ยนแนวทางของตนเอง มีการนำบาร์โค้ด, เลขบัญชี หรือรหัสพร้อมเพย์เข้ามาเป็นทางเลือกให้กับลูกค้าสำหรับชำระเงิน ซึ่งเอาเข้าจริงวิธีนี้นับว่าสะดวกสบาย เพราะไม่ต้องเสียเวลาในการรับชำระ – ทอนเงินให้ยุ่งยาก เพียงลูกค้าทำธุรกรรมทางออนไลน์ ร้านค้าก็เช็คว่าเงินเข้าเรียบร้อย ทุกอย่างก็จบ

ยิ่งถ้าเป็นร้านค้าออนไลน์ หรือบรรดาธุรกิจ E-Commerce ทั้งหลาย พฤติกรรมการใช้จ่ายที่เปลี่ยนไปยิ่งสร้างโอกาสการเติบโตให้พวกเขามากขึ้น หลายคนที่ไม่อยากออกไปนอกบ้านเพราะกังวลใจว่าจะสัมผัสกับเชื้อโรคมาแบบไม่รู้ตัวก็เลือกซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ ใช้การโอนเงินผ่านมือถือหรือบัตรเครดิตแทนการจ่ายเงินสด


"ไม่ว่าจะธุรกิจประเภทไหนก็ต้องหันมาใช้เทคโนโลยีให้มากขึ้น"

สำหรับบรรดาร้านค้าที่มีหน้าร้านเอง ลำพังแค่เครื่องคิดเงินทั่วๆ ไปอาจไม่เพียงพอ ต่อให้จะเปลี่ยนหน้าตามาเป็นปุ่มสัมผัสบนหน้าจอ เพราะเอาเข้าจริงระบบการทำงานก็ยังคงเป็นแบบเก่า การเลือกใช้ระบบ POS หรือ Point of Sale ซึ่งเป็นการใช้หลักของเครื่องเก็บเงินมาผสมผสานกับการพัฒนาโปรแกรมทางคอมพิวเตอร์เพื่อให้มีความสามารถมากกว่าแค่คิดเงิน เช่น การจัดการด้านสต็อกสินค้า, การสร้างระบบสมาชิก, เช็คข้อมูลต่างๆ ผ่านอินเตอร์เน็ต ฯลฯ ทั้งหมดนี้จะทำให้ร้านค้าสะดวกกว่าเดิมอีกหลายเท่าตัว


ส่วนร้านค้าออนไลน์หรือธุรกิจ E-Commerce ก็ต้องมีระบบจัดการหลังบ้านเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการขายให้มากขึ้น ซึ่งไม่ใช่แค่ความสะดวกของผู้ขายในการจัดการออเดอร์เท่านั้น แต่ลูกค้ายังสัมผัสได้ถึงความทันสมัย ตรงนี้เองจะเป็นตัวผลักดันชั้นดีที่ทำให้ธุรกิจของคุณเดินหน้าต่อได้ เกิดการซื้อซ้ำ บอกต่อ จนทำให้ยอดขายพุ่งสูงกว่าเดิม 


หากคุณสนใจหรือมองหาการทำระบบหลังบ้านช่วยธุรกิจติดต่อ 
💬 Line: @intervision (with @) 💖 Instagram: Intervision.business 🌐 Website: www.intervision.co 📞 Tel. 02-017-7775, 092-681-3939 📮 E-Mail: admin@intervision.co

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บริการ Virtual Reality (VR 360°)