Fulfillment ประเภทของ e-commerce กำลังเติบโตแบบก้าวกระโดด

 


การพยายามคิดค้นและพัฒนาธุรกิจรูปแบบใหม่เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าถือเป็นสิ่งที่น่าสนใจมากๆ ซึ่งในยุคนี้ลำพังแค่การมองว่าจะทำธุรกิจอะไรดีที่นำโลกออนไลน์เข้ามาเกี่ยวข้องอาจไม่ตอบโจทย์ทั้งหมด เพราะการซื้อ-ขายสินค้าก็ควรต้องมีคนกลางที่คอยจัดการออเดอร์ต่างๆ ให้ ด้วยเหตุนี้กลุ่มธุรกิจที่เรียกว่า "Fulfillment" จึงกลายเป็นประเภทของ e-commerce ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ภายใต้แนวคิดของการรวมเอาบริการด้านสินค้าทุกอย่างแบบเบ็ดเสร็จ เพิ่มความสะดวกให้กับผู้ใช้งานและเจ้าของธุรกิจมากขึ้น


"ทำความรู้จักกับธุรกิจ Fulfillment"

สำหรับธุรกิจ Fulfillment มีลักษณะคล้ายคนกลางซึ่งทำหน้าที่หลักเกี่ยวกับเรื่องสินค้าโดยตรงตั้งแต่ การทำสต็อกสินค้า, การแพ็คสินค้า และการจัดส่ง ซึ่งกระบวนการเหล่านี้หากธุรกิจออนไลน์ที่ไม่ได้มีกำลังทรัพย์ ไม่มีแรงงานคน หรือพื้นที่จัดเก็บสินค้าในปริมาณมากๆ มักกลายเป็นสาเหตุหลักที่เริ่มมองเห็นการขาดทุนมากกว่าผลกำไร เช่น ต้องเช่าพื้นที่โกดังเพื่อสต็อกสินค้า, จ้างพนักงานเพื่อคอยแพ็คสินค้าในปริมาณที่มากกว่าปกติในบางวัน หรือต้องมีทีมสำหรับส่งสินค้าตามเส้นทางต่างๆ ซึ่งมีรายละเอียดค่าใช้จ่ายยิบย่อยไปหมด ดังนั้นธุรกิจ Fulfillment จึงได้รวบรวมเอาเรื่องยุ่งยากเหล่านี้เอาไว้ให้ในบริการแบบเบ็ดเสร็จ ทำให้เจ้าของธุรกิจหน้าใหม่ที่เงินทุนยังไม่มากพอสามารถดำเนินการตามขั้นตอนของตนเองได้อย่างเหมาะสม


"ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ธุรกิจ Fulfillment เติบโตแบบก้าวกระโดด"

คราวนี้หากลองมองถึงปัจจัยหลักๆ ที่ทำให้กลุ่มธุรกิจ Fulfillment กำลังเติบโตและเป็นที่ต้องการของตลาดในวงกว้าง คงพอเข้าใจได้ไม่ยาก ด้วยคนยุคใหม่ใครๆ ก็อยากมีธุรกิจเล็กๆ เป็นของตนเอง เมื่อรวมกับความสะดวกจากโลกออนไลน์ที่ทุกคนสามารถหาสินค้ามาขายได้ ก็ไม่จำเป็นต้องไปทำงานในองค์กรที่มีกฎระเบียบยุ่งยากไปหมด

แต่ด้วยความต้องการที่อยากทำธุรกิจ ทว่ามีสาเหตุแห่งความไม่พร้อมในบางเรื่อง เช่น เงินทุนสูงๆ, พื้นที่เก็บสินค้า, การมองหาพนักงาน ดังนั้นเมื่อมีธุรกิจประเภท Fulfillment ที่แก้ปัญหาตรงนี้ทุกข้อได้อย่างตรงจุดเกิดขึ้น จึงไม่แปลกที่ใครๆ ต่างก็เข้าหาและเลือกใช้บริการจนกลายเป็นกลุ่มธุรกิจที่มีอัตราเติบโตไปในทิศทางบวกเรื่อยๆ


"แล้วถ้าคิดเลือกทำธุรกิจ Fulfillment เองต้องมีแนวทางอย่างไร"

ลำดับแรกต้องทำความเข้าใจกับธุรกิจดังกล่าวให้ชัดเจน เรียนรู้รูปแบบที่ถูกต้องว่ามีวิธีบริหารจัดการอย่างไร โดยเฉพาะเรื่องการจัดเก็บสต็อกสินค้า เพราะฉะนั้นการทำความเข้าใจในเรื่องราวของ Stock/Warehouse Management System หรือระบบจัดการสต็อก/คลังสินค้า จะช่วยทำให้ธุรกิจ Fulfillment ของคุณเดินไปในทิศทางที่ดี มีรายละเอียดปลีกย่อยเกี่ยวกับการจัดการเรื่องนี้อีกเยอะมาก เช่น เครื่องมือที่ใช้, ระบบปฏิบัติการ ฯลฯ แนะนำว่าลองหาความรู้หรือให้ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญเข้ามาช่วยเหลือจะยิ่งทำให้ธุรกิจเติบโตได้แบบก้าวกระโดดของจริง


หากคุณสนใจหรือกำลังมองหาการจัดทำระบบ Stock/Warehouse Management System หรือ ระบบจัดการสต็อก/คลังสินค้า ติดต่อ Inter Vision ได้เลยที่

💬 Line: @intervision (with @) 💖 Instagram: Intervision.business 🌐 Website: www.intervision.co 📞 Tel. 02-017-7775, 092-681-3939 📮 E-Mail: admin@intervision.co

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บริการ Virtual Reality (VR 360°)